Kinh tế suy thoái, mạng xã hội phát triển

Harvard’S-TVN
08:34' CH - Thứ sáu, 06/06/2008

Những dự báo gần đây về một cuộc suy thoái kinh tế đang đến khiến không ít người làm marketing hoang mang. Tuy nhiên, nếu nắm bắt được những lợi thế của mạng xã hội, những lo lắng của họ không còn là vấn đề...

Một câu hỏi cần lời giải đáp

Phải chăng một cuộc suy thoái kinh tế đang tới? Đừng hỏi tôi - Josh Bernoff[1] - về điều này - Tôi không phải là một nhà kinh tế - và thậm chí ngay cả những nhà phân tích kinh tế cũng không thể biết được điều đó.

Nhưng nếu mọi thứ xảy ra giống như cuộc suy thoái mới đây, thì ngành quảng cáo và truyền thông sẽ bị suy giảm nghiêm trọng.

(Trong đợt suy thoái năm 2001, ngành quảng cáo Hoa Kỳ giảm 9% và quảng cáo trên Internet suy giảm 27 %, theo Veronis Suhler Stevenson).

Nhưng không nên vội hoang mang về điều đó. Mọi thứ đã khác vào thời điểm này. Sau đây là những gì mà những người làm marketing khôn ngoan nên biết:

* Đây không phải là hiện tượng bong bóng công nghệ.

Cuộc suy thoái gần đây bắt nguồn từ sự phát triển bong bóng của dot-com[2] và các cuộc khủng bố.

Nhiều khoản tiền đã bị tiêu phí cho việc chạy theo những cơ hội viển vông và nhiều công ty đã đầu tư quá mức vào công nghệ.

Thời gian này, sự việc nóng vội nhất đó là bong bóng nhà đất và việc sử dụng công nghệ không hợp lý.

* Sự nhận thức sẽ mất dần hiệu lực.

Ngành quảng cáo (như chúng ta vẫn thường gọi là “ngành hô hào”) phần lớn là đưa lại sự nhận biết về các loại nhãn hiệu cho khách hàng.

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, các khách hàng thường không muốn chúng ta làm như vậy.

Chắc chắn một điều chúng ta có thể hiểu về sản phẩm, nhưng điều đó không tạo ra sự khác biệt nào khi bạn đang phải lo lắng cho tương lai của mình.

Chi phí cho quảng cáo rất lớn do đó việc cắt giảm quảng cáo sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc cắt giảm nhân công.


Nhiều người dự đoán rằng ngành quảng cáo vẫn tiếp tục đứng vững. Nhưng tôi không dám chắc về điều đó.

* Mạng xã hội đưa lại cho khách hàng sự suy xét chứ không chỉ là sự hiểu biết về sản phẩm.

Blogs, truyền miệng, mạng xã hội… đã tạo ra sự kết nối giữa con người với nhau.

Bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng quảng cáo khi tài chính của bạn gặp khó khăn, nhưng nếu bạn thân của bạn nói về một bộ phim đáng giá để xem hay trên trang web của Gap mới có những mẫu mốt mới đẹp nhất, thì rõ ràng là điều đó sẽ thuyết phục hơn quảng cáo.

Về cơ bản, trong một cuộc suy thoái, mặt suy xét quan trọng hơn mặt nhận thức và đó là lý do vì sao quảng cáo lại thất bại thảm hại trong khi các hình thức mạng xã hội lại thành công.

* Chi phí thấp.

Mạng xã hội gần như là các dịch vụ miễn phí (blogs, Ning.com, facebook …) và kể cả những mạng lớn cũng chỉ mặc định trong khoảng từ 30 USD đến 200 USD - chi phí này rẻ hơn rất nhiều so với một chiến dịch quảng cáo tương đối lớn.

Những ý kiến phản hồi về bài báo gần đây của chúng tôi rất tích cực.

Một nhân viên maketing ở bộ phận tương tác khách hàng đến từ một công ty hoạt động hiệu quả nói rằng:

“Đúng như dự đoán của ngài, ngân sách cho các công ty quảng cáo bị siết chặt trong điều kiện kinh tế hiện nay, tuy vậy ngân sách cho mạng xã hội không hề bị ảnh hưởng. Dù điều gì xảy ra thì tại thời điểm này, chúng tôi vẫn tiếp tục những thử nghiệm của mình và nhận được sự ủng hộ. Sự tương tác trong cộng đồng nhìn chung đã được bảo vệ tốt hơn những lĩnh vực truyền thông khác và thực sự tạo nên những giá trị gia tăng”.

Mạng xã hội có thể trở thành một nguồn tài nguyên đáng giá
Nguồn: staffdev.henrico.k12.va.us

*Mạng xã hội có khả năng định lượng.

Nếu mạng của bạn không có kết quả lượng hóa được thì bạn nên làm điều đó. Nhưng nếu nó tạo ra đầu mối thông tin, hoặc các cuộc trao đổi hoặc sự xôn xao, hay một vài điều hữu ích thì bạn có thể chứng minh là nó đang hoạt động tốt.

Procer và Gamble cho rằng trang web beinggirl.com đã mang lại hiệu quả gấp bốn lần so với quảng cáo truyền hình. Điều đó sẽ không thay đổi ngay cả trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

Những lập luận như vậy có hiệu lực với một số dạng thức tiếp thị trực tuyến, bao gồm việc tìm kiếm quảng cáo và gửi email tiếp thị. Việc làm đó sẽ trở thành sự đầu tư tốt trong thời kỳ suy thoái.

Nếu khôn ngoan, bạn nên làm cho mạng của bạn hoạt động tốt ngay từ bây giờ để đến khi kinh phí cho quảng cáo trở nên hạn hẹp thì bạn cũng không bị ảnh hưởng gì.


Trích chuyên mục "Conversation Starter" của Josh Bernoff đăng trên trang Harvard Business Online - Bản quyền @Harvard Business School Publishing. Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC


[1] Josh Bernoff là Phó Chủ tịch của Hãng Forrester Research và là đồng tác giả với Charlene Li trong quyển sách sắp xuất bản: Groundswell: Winning in a World Transformed by Social Technologies (Tạm dịch: Groundswell: Dành thắng lợi trong thế giới bị biến đổi bằng công nghệ xã hội.)

[2] Các dotcom được lập ra bắt đầu từ 1996. Đến năm 1999, dotcom xuất hiện nhiều gần như hàng ngày. Thời kỳ 1997-1999, tất cả những gì có liên hệ đến Internet đều được các nhà đầu tư săn lùng. Vào những năm cuối thập niên 1990, sau sự sụp đổ hàng loạt các công ty kinh doanh thương mại điện tử qua mạng Internet gọi tắt là các dot-com (vì đuôi tên miền các công ty này thường là .com) hiện nay một số công ty đã phục hồi, một số công ty khác nổi lên như những mô hình kinh doanh đầy hiệu quả.

Ngành quảng cáo có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguồn: thestockmirror.com
Ngành quảng cáo có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguồn: thestockmirror.com